Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Cát Bà - Trải nghiệm thực thụ cùng gia đình!

Đặt chân tới phòng. Cả đoàn chưa vội bật điều hoà, mà việc đầu tiên làm là mở tất cả các cửa sổ, hít hà không khí biển trong lành của làng đảo sau một chuyến đi xe và phà dài tổng cộng một giờ đồng hồ.

Chuyến đi 3 ngày, 2 đêm không ngắn cũng không dài, bà mẹ bỉm sữa như mình lên kế hoạch để làm sao vừa có thể đu đưa với cả bé yêu của mình, vừa có một khoảng thời gian riêng - rất riêng, thẩn thơ ngắm cảnh cho riêng mình.

Ngày 1: Ra tắm biển

Chiều hôm đầu tiên, cả đoàn đi tắm biển.
Nhảy lên xe điện, hỏi bác lái xe: trong 3 bãi tắm (1,2,3) bãi nào là rộng nhất thì bác đưa cháu đi, bác chở đi bãi 3. Leo được qua một đoạn dốc rồi bậc thang, xuống đến nơi nhìn bãi tắm mà lòng ngán ngẩm: sóng vỗ vào thành không khác gì sóng vỗ vào bậc/cầu ao nhà mình. Chiều xuống thuỷ triều biển lên cao, cộng thêm sóng biển to, bãi tắm lại bị ngăn bởi đoạn đường bê tông, quán xây của các resort bên cạnh, nên người thì ngồi, người thì xem, người xuống tắm thì không dám ra xa. Bọn trẻ con không có không gian mà ngồi nghịch cát, chứ chẳng nói gì đến tắm biển.

Tối ăn ở Sky Bar của khách sạn. Do nhà hàng đã bị đặt kín nên mới có cơ hội được ăn ở rooftop của khách sạn: thưa người và không khí tự nhiên, và đồ ăn cũng rất tươi ngon. Ăn xong, cả đoàn dắt nhau xuống khu vui chơi trung tâm Cát Bà để đi dạo. Khu vui chơi này rộng rãi, có đài phun nước và đủ lớn để gia đình có trẻ nhỏ như nhà mình thoải mái cho bé tung tăng chạy nhảy mà không lo sợ va chạm xe cộ. Tối về, mấy đứa trẻ trong đoàn lăn ra ngủ như lợn con, mình nằm thư giãn và cũng chuẩn bị cho giấc ngủ sớm để lên kế hoạch cho các hoạt động bơi lội sáng sớm hôm sau.

Ngày 2: Tắm biển buổi sớm và đi Vườn quốc gia + Động Trung Trang

5 giờ sáng hôm sau, tỉnh dậy trong lúc thiên thần bé nhỏ hãy còn đang ngái ngủ. Nhờ bà và dì trông cho, lên đồ và bắt xe ôm thẳng ra bãi tắm 4 - bãi tắm Tùng Thu. Đây là bãi tắm nhân tạo, sóng nhẹ hơn và thoải hơn. Nhưng cũng đồng thời xa trung tâm hơn - đi về phía ngược lại của trung tâm Cát Bà. Đi xe điện hay xe ôm hết 20k tiền cước Trong khi các bãi tắm kia chỉ mất 10k.

Sáng sớm không khí trong lành, các đoàn du lịch cũng vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ sau một ngày hoạt động mệt mỏi... nhưng cuộc sống của người dân, đặc biệt chài lưới nơi đây đã bắt đầu. Bãi tắm lúc này lác đác 2, 3 người. Mình khởi động chân tay, rồi thả mình xuống biển, bơi một hơi dài từ đầu này đến đầu kia bãi tắm (bơi Theo chiều ngang), rồi lại bơi ngược lại. Nước biển mặn, người không cần gồng cũng nổi, nhưng không hiểu sao bơi vẫn mệt hơn so với bể nước ngọt. Đắm mình chìm vào thiên nhiên, rồi lại hít hà không khí cho đầy phổi khiến mình cảm thấy nhẹ nhõm dù cơ thể đang hoạt động hết công suất. Nằm ngửa thả nổi trôi theo dòng biển nhấp nhô, bầu trời đầy những đám mây mỏng tang như sương khói, nắng còn chưa hắt tới nơi, hay là do mây gió còn đang bao phủ? Sóng vẫn cứ vỗ, rì rào, rì rào. Thuyền xa xa vẫn cứ im lìm đứng đó, vách núi hằn những vết tích của triều cường vào sáng sớm, và lòng người thư thái lạ thường.

Vì đi sớm, lại ra bãi vắng, nên lúc này tắm xong, quấn cái khăn và đeo túi đồ lên đường, thầm nghĩ không biết về bằng cách nào, vì bác xe ôm đã quay trở lại trung tâm thành phố. Trước khi xuống biển, bác đã đọc cho số điện thoại của bác để mình nhớ mà gọi trước khi về, vì ko mang đt nên không lưu số. Bãi tắm gần ngay đường chính lớn. Đang ngồi  nghỉ trên vệ đường và nhìn xe đi lại, thấy một chiếc xe máy trống, bất giác vẫy tay và gọi to "xe ôm về Khách sạn không anh ơi?" Anh đi xe máy dừng lại, hỏi đi về đâu? - Em về Sea Pearl - Thế lên xe đi, anh chở cho 1 đoạn thôi, không lấy tiền. Nhảy lên xe ngồi và trò chuyện "anh đi làm gì trong trung tâm mà đi sớm thế?"- 'Anh làm ở khách sạn Paradise ngay cạnh đó.' Đoạn đường đủ dài để có dăm ba câu chuyện hỏi cuộc sống dân cư xung quanh và nơi mua đồ ăn ngon ở Cát Bà mang về, và cũng đủ ngắn để vừa hết chuyện thì dừng xe. 'Cảm ơn anh nhé!.

-----
Sau khi ăn sáng xong, cả đoàn đợi dưới sảnh để xe đến đón đi chơi. Gia đình mình tổng 3 người lớn, 2 trẻ nhỏ, thuê 1 chiếc xe riêng SUV rộng rãi cả đi lẫn về là 400k, vì hỏi qua anh lễ tân khách sạn, nên được gía ưu đãi (giá bình thường là 500k). Đi Vườn quốc gia - nghe thì thích thật, nhưng có con nhỏ, lếch thếch chỉ đi được đến đoạn cuối của đường bằng là quay lại, rồi đi vào động. Nhưng đường đi xe tới vườn thì đẹp mê mẩn. Đàn bướm bay hai bên đường, cộng thêm những đoạn đường lá rụng rơi như mùa thu trong phim truyện. Nghĩ đến cảnh đạp xe ở đây những ngày nghỉ dưỡng thấy tuyệt vời biết bao.

Đường vào động vừa mát, vừa an toàn. Mặc dù hơi ẩm ướt và trơn trượt, nhưng cũng vẫn là nơi lý tưởng cho gia đình có con nhỏ đi chơi - mà không muốn đi thuyền hay đảo nhỏ. 8h sáng đoàn đi, 10h đoàn về. Nghỉ ngơi, ăn uống xong, lũ trẻ về phòng ngủ.

1giờ chiều tỉnh dậy sau khi thiếp đi cùng con. Cầm cuốn sách duy nhất mang theo trong chuyến du lịch này, và lên Sky Bar (roof top) của khách sạn ngồi đọc. Gió lộng, trời nắng nhưng gió nên không cảm giác nóng gắt. Đọc sách và hít thở khí biển, thư thái vô cùng.

Vậy nhưng cũng chỉ tranh thủ được 1 tiếng rưỡi, vì sau đó về phòng cùng con nhỏ lúc này đã tỉnh dậy.

----
Chiều 4h cả đoàn lại lên đồ và đi tắm, lúc này hướng đến bãi 4 (bãi Tùng Thu). Nước biển buổi chiều lên cao, sóng vẫn nhẹ hơn so với những bãi tắm khác, nhưng nước có vẻ đục hơn và nhiều rác nhỏ lềnh phềnh nổi trôi. Tụi trẻ được tắm biển, bơi và đạp và ngụp vài ngụm nước, khoái trí lắm. Sau đó một lúc, các bạn được cho lên bờ ngồi dưới nắng chiều nhẹ và nghịch cát, trong lúc 2 bà mẹ thay ca nhau để trông và thay phiên nhau xuống tranh thủ bơi một vòng.

Tối, sau khi ăn, lại đi dạo, đi chợ đêm và về ngủ.

Ngày 3: Tắm biển sáng sớm và chuẩn bị đồ ra về

5 giờ sáng, tỉnh dậy và lên đồ đi bơi. Đoàn còn lại (bao gồm cả thiên thần nhỏ của mình) cũng lên đồ và đi dạo quanh khu cảng đối diện khách sạn.

Cũng như ngày hôm qua, sau khi bơi xong và lên bờ, cũng đi nhờ xe một chị đang tiến về trung tâm Cát Bà để đi chợ mua đồ ăn trong ngày.

Cả đoàn về ăn sáng, sau đó đi chợ hải sản, mua quà để chuẩn bị về.

Kết thúc một chuyến du lịch thư thái nhưng khá thú vị!

---

TỔNG KẾT  Kinh nghiệm bỏ túi Du lịch Cát Bà cho gia đình có con nhỏ như sau:

Kinh nghiệm 1: Chọn bãi tắm 4 cho gia đình có con nhỏ

Kinh nghiệm 2: Vẫn nên đi Vườn quốc gia, nhưng với trẻ lớn hơn và leo được lên đến đỉnh núi vẫn là thú vị nhất, và nên đi thật sớm: lúc lên mát và vắng, xuống thì không quá nắng.

Kinh nghiệm 3: Nên ăn (trưa, tối) tại nhà hàng của khách sạn nơi mình ở: không di chuyển quá nhiều, được quan tâm hơn (và thậm chí có ưu đãi về giá), đồ vẫn tươi ngon nếu đặt/gọi món sớm: ví dụ như trưa mới ăn, nhưng đặt món từ sáng, sau khi ăn sáng, thì sẽ được nhân viên có thời gian mua đồ và chuẩn bị.

Kinh nghiệm 4: (về việc đi tàu/phà) tuỳ vào từng người mà nên đi tàu cao tốc (220k/lượt) hay đi tàu/phà+xe oto đưa đón (70k/lượt) (15'đi phà và 45' đi xe). Mỗi kiểu có (+) và (-) riêng. Nhưng mình cũng tương đối thích kiểu đi tàu/phà+xe.

Kinh nghiệm 5: Nên chọn khách sạn ở trung tâm/hoặc gần trung tâm, nơi có khu vui chơi công cộng để trẻ con có thể thoải mái chạy nhảy.

Kinh nghiệm 6 - cuối cùng: Trải nghiệm quên điện thoại (ở nhà)trong lúc đi du lịch thật tuyệt vời. Có lẽ những lần du lịch cùng gđ sau này mình sẽ tắt đt đi và chỉ dùng khi thật cần thiết.

Hai mẹ con ngắm biển từ Sky Bar của khách sạn

Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Nha Trang, Đi, Hôn và Yêu

Cảm ơn cô em khác cha khác mẹ nhưng học cùng khoá học tiếng Anh mà tôi có một chuyến đi Nha Trang rất thú vị.

Nha Trang nhìn từ trên xuống
Đi đến những bãi biển đẹp, nhìn ngắm những con người năng động đang tự do tận hưởng không khí mát mẻ nơi đây. Mặc dù là tháng 10 nhưng trời vẫn cứ đẹp và trong.

Được dịp lặn biển ngắm san hồ trong khu quần thể sinh thái biển.

Tối đi dạo biển và đi dạo phố phường cùng với những người bạn. Ôm vai bá cổ nhau và cười rộn vang...

Chỉ muốn quote lại từ bài hát "Việt Nam, Đi, Hôn và Yêu:
Tình ta trẻ, ta mơ mộng. Đừng sợ ngày mai
Cùng móc ngoéo tay anh,
Mình đi hết mọi miền nước Việt

Trên đoạn đường về KS, đẹp và lãng mạn vô cùng
Check in khách sạn trước khi thay đồ đi chơi
Tạo dáng - Tại sao không...
...
Một sáng trời thu Nha Trang
Tác nghiệp
Ngắm phố phường
Góc nhìn từ Skyline Bar
Không chịu quẩy - được anh phục vụ bàn dễ thương cho mượn xếp gỗ chơi :D
Một sáng sớm Nha Trang, cố gắng dậy sớm ra biển ngắm mặt trời mọc nhưng bị mây che phủ...
Mặc dù là tháng 10 nhưng vẫn đông du khách tới tắm biển
Các hoạt động thể dục, Yoga buổi sáng
Các hoạt động thể dục, Yoga của người dân Nha Trang
Sunny Beach!
Sun Bed

Một góc bãi biển

Từ đây nhìn ra được Vinpearl - Hòn đảo ngọc

Lúc này, tại phố đi bộ - chợ đêm...

Tận hưởng không khí mát mẻ trên xe điện dạo quanh đường phố

Quầy Bi-a trong Sailing Club,
Bar ngoài biển
Trên đường ra Hòn đảo ngọc!
Luôn có những khoảnh khắc để lưu giữ
Trong thuỷ cung của khu vui chơi Vinpearl

Tận hưởng không khí trong lành buổi sáng trên tầng thượng của khách sạn

Tại hòn đảo Mun, nước rất trong và xanh

Bar dưới biển trong tour 04 đảo...
Đảo Tranh

Vui đùa với sóng biển và gió trời
Hoặc nằm nghỉ dưới những chiếc ô che trên đảo

khi lên đảo bạn mất phí 22K, sau đó ô và mọi dịch vụ khác miễn phí
Nước biển rất xanh và trong
Có nhiều hoạt động vui chơi khác như nhảy dù cano - 500K một lượt chơi
Một sáng Chủ nhật trời xanh trong, hai chị em rủ nhau đi cafe và ngồi trầm ngâm trò chuyện, còn một đồng chí nữa vì quá mệt do chuyến đi mấy ngày qua nên đã nằm liệt giường tại khách sạn :P
Một góc quán Hoa Đồng Nội: phía nhìn ra hồ có đàn cá tung tăng bơi lội
Nắng vàng, cát trắng, biển xanh và em...
Lúc này khoảng 11h30 gần trưa, nhưng vẫn còn rất nhiều khách Tây đến để phơi nắng hoặc hóng gió

Một góc phố Nha Trang trong buổi sớm tinh mơ
Đêm thành phố biển nhìn từ trên cao
Lang thang trên bãi biển
Trên phố đi bộ - chợ đêm

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Gia đình là trên hết!

Ai cũng có muôn vàn nơi để đi...
Nhưng chỉ có duy nhất một chốn để về - đó là quê nhà!

Những khoảnh khắc bắt gặp khi mang máy ảnh về nhà, đối với tôi mà nói, nó vừa thật vừa ảo.

Thật vì thực tế nó là như vậy, bạn nhìn thấy trong ảnh thế nào, thì bên ngoài cũng thế, còn nếu bạn chưa nhìn ra thì là bạn chưa thử nhìn theo góc nhìn của người chụp ảnh là tôi mà thôi.

Ảo vì tôi thấy được nhiều hơn những vật, những người, tôi thấy cả bình yên, cả tuổi thơ và những kỷ niệm của tôi trong đó.

Bây giờ, xin mời các bạn nghía qua một số bức ảnh có những người thân yêu trong gia đình của tôi.

Little sister on Long Bien Bridge

Her eyes...

Me! - on coffee table in Brescia, Italy

New & Old

The familiar path leads to my grandparent's house

Happy-go-lucky smile of my nephew

Brother, nephew and Father: three generations in the same photo

Feeding time :D
Gấc flower truss on the terrace

Gấc flower

Sunset on the roof

Sunset over top of the roof

On the field near my house